cach dau aptomat chong giat

Aptomat chống giật ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống điện ngày nay, đảm bảo an toàn cho người dùng khỏi các sự cố rò điện ở đường dây, công tắc, và ổ cắm. Thiết bị này không chỉ bảo vệ người dùng mà còn duy trì sự an toàn cho toàn bộ hệ thống điện, ngắt điện nhanh chóng khi phát hiện rò điện, ngăn ngừa nguy cơ chập cháy. Đối với những ai mới sử dụng aptomat chống giật, hãy tham khảo hướng dẫn từ BTB Electric dưới đây.

Bước 1: Thiết kế sơ đồ

Có 3 loại CB chống giật chính: RCCB (chỉ chống giật), ELCB (chống giật và chống quá tải), và RCBO (chống giật, chống quá tải và chống ngắn mạch). Cách đấu nối các loại aptomat này như sau:

  • RCCB được lắp bổ sung vào hệ thống và nối tiếp ngay sau MCB/MCCB.
  • RCBO được đấu thay thế cho MCB hoặc MCCB.
  • ELCB được đấu thay thế cho MCCB.

Lưu ý, khi chọn aptomat chống giật, cần chọn loại có thông số Icu tương đương với aptomat lắp nối tiếp (RCCB) hoặc lắp thay thế (RCBO, ELCB). Trên aptomat chống giật, ký hiệu "N" là cọc đấu dây mass (dây trung tính), còn các cọc không có ký hiệu hoặc đánh số là cọc dây nóng. Khi đấu, đảm bảo các cọc dây nóng và cọc dây mass được đấu thẳng cột từ trên xuống. Nút "T" (test monthly/test regularly) trên aptomat chống giật dùng để kiểm tra hiệu quả chống giật, nên được kiểm tra sau khi lắp đặt và định kỳ.

Bước 2: Ngắt điện

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đấu aptomat chống giật vào hệ thống điện, hãy ngắt điện trước khi thực hiện. Sau khi ngắt, sử dụng bút thử điện để kiểm tra lại các aptomat và ổ điện, đảm bảo rằng không còn điện.

Nếu buộc phải đấu điện khi hệ thống vẫn hoạt động (không thể ngắt điện), hãy đảm bảo rằng bạn có trang bị đầy đủ đồ bảo hộ an toàn. Trong trường hợp này, hãy đấu dây mass trước tiên.

=>> Nguồn: 5 bước đấu aptomat chống giật chuẩn kỹ thuật

Bước 3: Bắt vít vào aptomat chống giật


Gắn aptomat chống giật vào tủ điện tổng hoặc cố định lên tường bằng vít. Sau đó, bắt vít dây vào hai đầu của aptomat, đảm bảo các vị trí chính xác và vít được siết chặt. Lưu ý, hãy xoay đúng chiều của aptomat khi lắp đặt.

Bước 4: Đấu dây aptomat chống giật

Lưu ý: Nếu hệ thống điện đã có sẵn và bạn muốn đấu thêm RCCB, RCBO hoặc ELCB, hãy đấu ngay sau aptomat tổng. Cách đấu như sau:

  • Đấu dây pha và dây trung tính từ nguồn điện vào cực nguồn L và N của aptomat chống giật.
  • Đấu cực L và cực N tải của aptomat chống giật vào dây pha và dây trung tính tương ứng.

Chú ý, vị trí các cọc L (dây pha) và N (dây mass) phải khớp nhau. Khi đấu aptomat chống giật 1 pha, chỉ cần gắn 1 dây pha từ nguồn và ra tải. Đối với aptomat chống giật 3 pha, cần lấy lần lượt 3 dây pha từ nguồn ra tải.

Bước 5: Kiểm tra aptomat chống giật


Sau khi đấu CB chống giật vào hệ thống, bạn cần kiểm tra xem thiết bị đã hoạt động hay chưa. Cách test aptomat chống giật nhanh nhất là nhấn nút Test trên mặt aptomat. Đây là nút kiểm tra chống giật. Nếu sau khi nhấn nút, aptomat chống giật nhảy và hệ thống mất điện, thiết bị đã hoạt động hiệu quả. Lưu ý, bạn nên kiểm tra nút này 1 lần mỗi tháng.

=>> Xem thêm: Tư vấn chọn mua CB

Nhận xét