Tổng hợp các bước trong cách lắp aptomat 3 pha

BTB Electric sẽ chỉ dẫn bạn qua các bước để tự đấu nối aptomat chống giật 3 pha một cách chính xác trong bài viết tiếp theo, cũng như những điều cần lưu ý khi lắp đặt và kiểm tra loại aptomat này.

Các bước đấu aptomat chống giật 3 pha

  • Bước đầu tiên: Tắt nguồn và chuẩn bị sơ đồ đấu nối

Trước hết, hãy tắt nguồn điện tổng và xác định vị trí cần lắp đặt aptomat chống giật 3 pha.

  • Bước thứ hai: Lắp aptomat vào vị trí phù hợp

Đặt aptomat chống giật vào tủ điện hoặc bảng điện có nắp đậy. Đảm bảo rằng đầu line aptomat ở phía trên, đầu load ở phía dưới và bắt vít chắc chắn.


  • Bước thứ ba: Đấu nối dây điện cho aptomat

Kết nối nguồn điện AC vào đầu line của aptomat chống giật, đầu ra kết nối với cọc load và các phụ tải. Đảm bảo không gắn ngược, nếu không sẽ gây chập cháy điện và nguy hiểm cho con người. Đảm bảo dây nóng được nối vào cọc L và dây nguội nối vào cọc N.

  • Bước cuối cùng: Kiểm tra và hoàn tất

Sau khi lắp đặt aptomat chống giật 3 pha, hãy kiểm tra lại hệ thống điện và sơ đồ lắp đặt để đảm bảo aptomat chống giật hoạt động tốt. Đảm bảo dây tiếp địa được nối vào vỏ phụ tải và sau đó nối xuống đất.

=>> Nguồn: 4 bước tự đấu aptomat chống giật 3 pha chuẩn xác

Kiểm tra hoạt động của aptomat chống giật 3 pha

  • Phương pháp 1: Sử dụng nút kiểm tra trên aptomat.

Nút kiểm tra, được đánh dấu là T và có màu vàng, nằm trên mặt aptomat. Nếu aptomat cắt điện khi bạn nhấn nút này, nghĩa là aptomat đang hoạt động tốt. Nếu không, bạn cần thay thế aptomat mới hoặc kiểm tra lại đường dây. Hãy nhớ kiểm tra nút này ít nhất một lần mỗi tháng.


  • Phương pháp 2: Kiểm tra bằng cách sử dụng tải ngoại vi.

Dây mass - dây nguội của tải được kết nối với aptomat qua một công tắc. Khi bạn đóng aptomat chống giật và bật công tắc cho tải, nếu aptomat tự động cắt điện thì nó đang hoạt động tốt. Tuy nhiên, để đo chính xác dòng điện, bạn cần tính toán dòng điện sử dụng của tải và sử dụng đồng hồ mA để tính dòng điện của aptomat.

Đấu aptomat chống giật 3 pha và 1 pha khác nhau thế nào?

Aptomat 3 pha bao gồm 3 cặp cọc điện vào/ra, tương ứng với 3 dây pha hoặc 3 dây pha và 1 dây trung tính. Trái lại, aptomat 1 pha chỉ sở hữu 1 cặp cọc điện vào/ra, tương ứng với 1 dây pha. Vì thế, aptomat 1 pha thường được sử dụng trong hệ thống điện gia đình 220V, cho các thiết bị tiêu thụ điện năng ít, trong khi aptomat 3 pha được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống điện công nghiệp 380V.


Trong quá trình lắp đặt vào hệ thống điện, không có nhiều khác biệt giữa aptomat 3 pha và 1 pha. Bạn chỉ cần chú ý vị trí các cọc đấu dây của aptomat 3 pha để đảm bảo đúng.

Nhận xét