Aptomat chống giật là gì?

Thiết bị aptomat chống giật là một thành phần cơ bản trong hệ thống điện dân dụng và công nghiệp. Thiết bị này đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cùng với khả năng ngăn chặn chập cháy hiệu quả. Hãy cùng BTB Electric khám phá trong các bài tổng hợp tiếp theo về cấu tạo của aptomat chống giật, nguyên lý hoạt động và ứng dụng thực tế của dòng CB này.

Tìm hiểu aptomat chống giật

Aptomat chống giật hoặc CB chống giật là một thiết bị đóng cắt hiện đại có khả năng kiểm soát, phát hiện dòng điện bị rò rỉ và ngắt kết nối với mạch điện tức thì để giữ an toàn cho hệ thống điện. Thiết bị này rất phổ biến trong các nhà máy phức tạp, xưởng sản xuất, nông trại, các toà nhà chức năng, chung cư cũng như hệ thống điện gia đình.


Nếu có aptomat chống giật, hệ thống điện gần như hoàn toàn an toàn khỏi các sự cố rò điện.

Với thiết kế đặc biệt với một rơ le điện tử, aptomat chống giật rất nhạy cảm với dòng rò, ngắt mạch tự động rất nhanh chóng, làm giảm thiểu rủi ro cháy nổ một cách hiệu quả.

=>> Nguồn: Aptomat chống giật: Cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng

Cấu tạo aptomat chống giật 1 pha, 3 pha

CB chống giật từ bên ngoài trông tương tự như CB thông thường nhưng có kích thước hơi lớn hơn một chút. Cạnh cần gạt, có thêm một nút Test màu vàng để kiểm tra chức năng của CB. Nếu việc nhấn nút dẫn đến việc ngắt kết nối điện, đồng nghĩa với việc CB đang hoạt động đúng cách.



CB chống giật một pha: dây mát và dây lửa sẽ đi qua một biến dòng hình xuyến cho việc tạo biến thế với cuộn sơ cấp một vòng dây và cuộn thứ cấp một số dây. Biến thế này có kích thước tương đương với một chiếc nhẫn đeo tay.

CB chống giật ba pha: giống với CB chống giật một pha, CB chống giật ba pha sẽ cho phép ba dây pha đi qua trung tâm của biến dòng.

Nguyên lý hoạt động của aptomat chống giật

Dòng điện di chuyển từ dây nóng vào và trở về từ dây mát (hoặc ngược lại) theo hai hướng phản đối nhau, tạo ra hai từ trường biến thiên trong lõi sắt của biến dòng cũng theo hướng đối lập nhau. Khi hai dòng điện này bằng nhau, hai từ trường sẽ tiêu diệt lẫn nhau, khiến cho điện áp của cuộn thứ cấp biến dòng trở về mức 0.

Nếu xảy ra dòng rò giữa hai dây, sự khác biệt giữa hai dòng điện sẽ tạo ra hai từ trường biến thiên khác nhau trong lõi sắt, làm sinh ra dòng điện cảm ứng trên cuộn thứ cấp. Dòng điện cảm ứng này sẽ được chuyển đến IC để kiểm tra xem có vượt quá ngưỡng an toàn hay không.

Nếu dòng rò vượt quá ngưỡng an toàn, ví dụ như 15mA, IC sẽ kích hoạt triac để cung cấp năng lượng cho cuộn hút của aptomat.

Đối với việc phát hiện dòng rò với cường độ lớn hơn như một vài trăm mA, IC không còn cần thiết, mà lực từ sinh ra bởi dòng điện chạy qua cuộn dây sẽ được sử dụng để ngắt kết nối aptomat.

Nhận xét